Các nước OPEC+ thỏa thuận tiếp tục giảm sản lượng dầu trong năm tới

Họp tại Vienna, Áo, ngày 04/06/2023, Tổ chức Xuất khẩu Dầu lửa OPEC cùng các đồng minh đã thỏa thuận tiếp tục giảm sản lượng dầu trong năm tới.

Đăng ngày: 05/06/2023

\"\"

Anh Vũ

Theo Reuters, 13 thành viên của tổ chức xuất khẩu dầu OPEC và 10 đối tác do Nga dẫn đầu đã đạt được thỏa thuận sau 7 giờ thương lượng tại Vienna, Áo. Cụ thể, từ năm 2024, OPEC mở rộng sẽ giảm sản xuất mỗi ngày 1,4 triệu thùng dầu thô. Trong khi đó Ả Rập Xê Út cam kết giảm sản lượng hàng ngày một triệu thùng dầu trong tháng Bảy tới. Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này còn tự nguyện từ nay đến 2024, mỗi ngày sẽ giảm sản lượng 500 nghìn thùng dầu thô. 

OPEC đã xem xét lại việc giảm sản xuất dầu của của Nga, Nigeria và Angola. Trái lại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất được phép tăng sản lượng dầu. Nga quyết định kéo dài đến hết năm 2024 chương trình cắt giảm giản lượng dầu 500 nghìn thùng mỗi ngày, phó thủ tướng Nga Alexandre Novak, hôm qua tuyên bố. 

23 nước thành viên tổ chức xuất khẩu dầu lửa mở rộng OPEC+ sản xuất 40% lượng dầu thô của thế giới. Năm ngoái, tổ chức này đã giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày, tức tương đương với 2% nhu cầu của thế giới. Hồi tháng Tư năm nay, OPEC tiếp tục giảm thêm 1,6 triệu thùng mỗi ngày cho đến hết năm 2023.

Theo ông Alexandre Novak, việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ là nhằm bảo đảm bình ổn thị trường dầu lửa thế giới. Các nước phương Tây tổ cáo tổ chức này thao túng giá dầu thô làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự tính nhu cầu dầu lửa thế giới sẽ còn tăng trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng giờ đây thế giới có quá nhiều nguồn cung như dầu đá phiến của Mỹ hay việc xuất khẩu dầu của Nga cao hơn nhiều so với dự kiến.

Bài Liên Quan

Leave a Comment